4 VẤN ĐỀ CẦN BÀN THẢO TRƯỚC KHI XÂY NHÀ TRỌN GÓI

Xây nhà nhiều khi đó là cột mốc của nhiều người trong đời, hay đơn giản hơn là bạn muốn thay đổi không gian sống cho các thành viên trong gia đình. Việc xây nhà ở nước ta khác với các nước phương Tây đặc biệt với tập quán sinh sống của người Việt các thành viên trong gia đình thường chung sống quây quần bên nhau vì vậy mà cách bố trí không gian trong thiết kế kiến trúc ngôi nhà cũng có những đặc trưng riêng chính vì vậy mà trước khi xây nhà bạn cần phải bàn thảo với các thành viên trong gia đình.

bàn thảo chuẩn bị xây nhà

1 Xem ngày xây nhà và các yếu tố về phong thủy.

Theo tập quán của người Việt thì khi xây nhà thường xem chọn ngày lành tháng tốt để xây nhà, xem hướng nhà,... nhằm cầu mong cho gia đình ở trong ngôi nhà mới làm ăn khấm khá, các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh việc này nó ảnh hưởng rất lớn đến thời điểm xây nhà cũng như cấu trúc trong ngôi nhà của bạn.

Vì vậy nếu bạn là người tin tưởng vào phong thủy thì nên đi xem trước khi đến gặp kiến trúc sư. Khi gặp kiến trúc sư bạn nói rõ yêu cầu của bạn về phong thủy nhà như thế nào vì khi bạn tin phong thủy nó có ảnh hưởng rất lớn đến bố cục, hướng nhà và thời gian xây nhà. Hiện nay các thầy phong thủy có nhiều trường phái khác nhau vì vậy bạn chỉ cần quan tâm các yếu tố chính như thời điểm động thổ làm móng nhà, hướng nhà, hướng bếp, hướng bàn thờ. Các yếu tố khác nên để kiến trúc sư tư vấn giúp bạn để ngôi nhà vừa phù hợp về bố cục phong thủy nhưng cũng phải đáp ứng nhu cầu công năng sử dụng của các thành viên trong gia đình cũng như tạo sự linh hoạt trong bố cục kiến trúc. Có nhiều gia đình vì qua tin vào phong thủy mà bố cục không gian phòng gây vướng khó chịu cho người sử dụng.

2. Chuẩn bị ý tưởng phát thảo cho phong cách sống mà bạn yêu thích.

 Quá trình này bạn có thể tham khảo ý kiến từ người thân bạn bè, tuy nhiên điều đáng buồn là thực tế hiện nay chúng ta thường xem nhẹ khâu thiết kế nhà. Nhiều người mua hồ sơ cũ hoặc đi xem nhiều nơi rồi cóp nhặt mang về làm cái của mình tạo nên sự pha trộn kiến trúc hỗn hộp làm mất cân đối trong bố cục, không gian trở nên rối rắm mất mỹ quan cũng như không phù hợp với quy hoạch kiến trúc đô thị. Nhưng một điều đáng vui là hiện nay có nhiều người cảm nhận được tầm quan trọng của kiến trúc và không gian ngôi nhà vì vậy mà họ mang những ý tưởng từ người thân, bạn bè đến gặp kiến trúc sư, những chuyên gia xây dựng hay các đơn vị thiết kế để được tư vấn một cách cụ thể để chuẩn bị cho không gian sống hoàn hảo.





3. Dự trù khả năng tài chính.

Bạn dự định bao sử dụng bao nhiêu tiền để xây nhà và cũng cần xác định thời gian nào cần có nhà mới để ở từ đó mới có kế hoạch thời gian phù hợp. Thông thường ở Việt Nam hầu hết chúng ta xây nhà mới để đón tết vì vậy bạn phải lên kế hoạch chuẩn bị vào tháng 3 sau đó thời gian thiết kế xin phép khoảng 2 - 3 tháng, thời gian xây thô và hoàn thiện từ 3-6 tháng thậm chí lâu hơn tùy vào độ phức tạp của nhà bạn. Nếu bạn chuẩn bị xây nhà vào đầu năm nghĩa là bạn phải chuẩn bị từ khoảng tháng 10 của năm trước, các khâu thiết kế xin phép chuẩn bị xong trước tết qua đầu năm sau bạn chỉ chọn nhà thầu thi công và tiến hành xây nhà.

4 Xác định rõ nhu cầu xây dựng.

Khi họp mặt các thành viên trong gia đình để bàn thảo các vấn đề xây nhà bạn cần xác định các nội dung cần phải bàn như phải xây nhà như thế nào, bao nhiêu phòng ngủ, sở thích của mỗi thành viên trong gia đình như thế nào sau đó thống nhất ý kiến sao cho ngôi nhà sau khi xây xong là niềm vui và hạnh phúc cũng như tiện ích về không gian cho tất cả các thành viên.

Chỉ khi đồng nhất về ý kiến của tất cả các thành viên trong gia đình rồi bạn mới mang ý kiến đó trao đổi với kiến trúc sư và nói rõ ràng về yêu cầu của bạn như kiến trúc mặt tiền, phòng giải trí, chỗ để xe oto,... để họ giúp bạn đưa ra bố cục không gian nhà phù hợp hơn và họ sẽ có những sáng tạo dựa trên ý kiến của bạn để giúp ngôi nhà của bạn đảm bảo tính thẩm mỹ tính, phù hợp về công năng sử dụng. Chúng tôi lưu ý rằng chỉ khi nào thống nhất tất cả các ý kiến các thành viên rồi bạn mới mang ý kiến đó thiết kế xây nhà tránh nhiều trường hợp các thành viên mỗi người mỗi ý sau khi thiết kế xong sẽ sửa đi sửa lại nhiều lần làm thời gian thiết kế xây nhà kéo dài làm tăng chi phí xây nhà.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI THIẾT KẾ CẦU THANG CHO NHÀ PHỐ

XÂY NHÀ CẤP 4 HẾT BAO NHIÊU TIỀN

THIẾT KẾ TIỂU CẢNH ĐẸP TRONG XÂY DỰNG NHÀ PHỐ BIỆT THỰ