NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI THIẾT KẾ CẦU THANG CHO NHÀ PHỐ

Trước giờ chúng ta thường nghĩ rằng cầu thang đơn thuần chỉ là lối đi kết nối giao thông theo phương đứng ngôi nhà mà cầu thang còn là yếu tố giúp tăng tính thẩm mỹ cho công trình, mang lại sinh khí cho ngôi nhà. Giờ thì bạn đã cảm nhận được vai trò thẩm mỹ quan trọng của thiết kế kiến trúc ngôi nhà bạn như thế nào rồi. Vậy bạn có muốn ngôi nhà của bạn trở nên sinh động và uyển chuyển hơn không? bạn có muốn chiếc cầu thang của căn nhà trở nên rộng rãi linh hoạt mà không bị tù túng hay không? Vậy những nguyên tắc cần thiết nào để thiết kế một cầu thang đẹp mà tiện nghi?


thiết kế cầu thang

1. Thiết kế cầu thang cần phải an toàn.

Điều đầu tiên khi tính toán thiết kế cầu thang là phải đảm bảo được tính an toàn cho người sử dụng, số bậc cầu thang, chiều cao bậc và chiều rộng bậc phải phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế. Ở Việt Nam hầu hết các nhà phố chiều rộng cầu thang dao động từ 750mm - 1000mm. Một số biệt thự hoặc villa chiều rộng cầu thang lớn hơn từ 1200mm - 1400mm. Để giúp cho việc di chuyển lên xuống được dễ dàng hơn, cầu thang không quá dốc cũng không quá thoải tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển mà chiều cao và chiều rộng bậc cầu thang được qu định như sau. Chiều cao bậc cầu thang ở các ngôi nhà phố dao động từ 150 - 180 mm, Chiều rộng bậc từ 240 - 270 mm. Chiều cao của lan can tính từ tâm của mặt bậc đến mép trên tay vịn là 900 mm.

Chiếu nghỉ cầu thang có thể được coi là nơi để chân bạn nghỉ ngơi sau khi đi một số bậc chiều cao của tầng nhà, vậy chiếu nghỉ cầu thang cần được thiết kế như thế nào bạn có biết không? chiều rộng chiếu nghỉ và vị trí chiếu nghỉ cũng cần được bố trí sao cho phù hợp kiến trúc của ngôi nhà.

Trong kiến trúc nhà ở hiện nay trừ một số trường hợp đặc biệt ra thì cầu thang thường được thiết kế kết hợp với lỗ giếng trời vì vậy giúp cho cầu thang được rộng rãi và thông thoáng hơn bao giờ hết. Tầm quan trọng của giếng trời như thế nào trong ngôi nhà của bạn như thế nào được chúng tôi đề cập trong bài viết dưới đây mời bạn tham khảo.

>>> Lợi ích của giếng trời trong ngôi nhà của bạn.

2. Thiết kế cầu thang cần phải bố trí không gian hợp lý.

Đây là một trong những vấn đề gây khó khăn cho những ngôi nhà diện tích nhỏ, bạn cần phải bố trí cầu thang như thế nào vừa đẹp vừa không chiếm không gian của ngôi nhà bạn. Có lẽ sẽ rất khó khăn để bạn tự bố trí nhưng điều đó sẽ không quá khó đối với những kiến trúc sư những người có chuyên môn sẽ tư vấn thiết kế lựa chọn những mẫu cầu thang đẹp phù hợp. Ngoài các cầu thang 2 vế, 3 vế còn có các cầu thang xương cá, cầu thang xoắn,... sẽ thật tuyệt vời cho ngôi nhà của bạn đúng không?

mẫu cầu thang đẹp

Một điểm khác biệt khác để giúp ngôi nhà của bạn thêm rộng rãi và tiết kiệm không gian hơn đó là khoảng trống bên dưới cầu thang, ban có thể làm hộc tủ, nhà vệ sinh hoặc là những hòn non bộ, tiểu cảnh tạo thêm mảng xanh trong ngôi nhà của bạn.

Trong phong thủy, cầu thang chính là điểm khởi đầu dẫn luồng khí trong lành đến các phòng sinh hoạt của toàn ngôi nhà. Đó là lý do vì sao mà gia chủ cần phải bố trí khu vực nơi đây phải thật sáng sủa, thông thoáng, đặt nó vào đường cung “lành”, hướng tốt. Cũng tùy vào mỗi trường hợp cụ thế mà cách bố trí sẽ có sự khác nhau.

Ngoài ra vị trí cầu thang trong những ngôi nhà bình thường cũng cần những nguyên tắc bố trí sao cho hợp phong thủy, đủ độ sáng và khí lực cho các tầng bên trên.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

XÂY NHÀ CẤP 4 HẾT BAO NHIÊU TIỀN

THIẾT KẾ TIỂU CẢNH ĐẸP TRONG XÂY DỰNG NHÀ PHỐ BIỆT THỰ